ส่วนที่ 1 รายชื่อผู้แลกเปลี่ยนเรียนรู้
1.
2.
3.
ส่วนที่ 2 ข้อมูลการแลกเปลี่ยนเรียนรู้
2.1 สรุปเนื้อหา สาระสำคัญที่ได้รับจากการถ่ายทอดองค์ความรู้ (Knowledge Sharing)
การจัดสวัสดิการเป็นการออกแบบทางความคิดที่ไสมารถคิดได้ด้วยตนเอง แต่ต้องเข้าใจความต้องการของพนักงานซึ่งเป็นลูกค้า โดยจะต้องมีเหตุผลในการเสนอขอสวัสติการ ที่สมารถตอบคำถามได้ว่า ต้องการเพราะอะไร ใช้งบประมาณอะไร ประโยชน์ที่องค์กรจะได้รับคืออะไร เช่น อัตราการลาออกของพนักงานน้อยลง ซึ่งควรมีการทำ Exit Inteview เพื่อวิเคราะห์ถึงสาเหตุการลาออก และแก้ไขที่ตันเหตุของการลาออก หากลาออกเนื่องจากไม่พึพอใจต้องการจัดสวัสดิการ จะต้องพิจารณาว่าหากมีการปรับปรุงสวัสดิการแล้วอัตราการลาออกจะลดลงหรือไม่ สวัสดิการ Welfare เป็นสิ่งที่องค์กรจัดให้พนักงานตามเงื่อนไขที่องค์กรมีอยู่ Beneft เป็นสิ่งที่องค์กรจัดให้พนักงานตามเงื่อนไขที่มี บนเงื่อนไขที่องค์กรกำหนด ทั้ง 2 สิ่งเป็นสิ่งที่องค์กรจัดให้แล้วพนักงานรู้สึกดี แต่เป็นข้อผูกตระยะยาวซึ่งอาจมีผลกระทบต่อองค์กรในระยะยาวด้วย เช่น กรณีบริษัท A พนักงานร้อยละ 35 จกพนักงานทั้งหมดเรียกร้องขอที่จอดรถแบบมีหล้งด แต่บริษัทไม่สมารถจัดให้ได้ เพราะอาจมีผลกระทบด้านลบจากพนักงานที่เหลืออีกร้อยละ 65 ที่อาจไม่มีรถส่วนตัว และจะมีการเรียกร้องรถรับ - ส่ง หรืคำเดินทาง ดังนั้น การพิจารณาให้สิ่งใดจะต้องอยู่บนเงื่อนไขของความเป็นธรรมและองค์กรสามารถจัดให้ได้ Fairness ability to pay , less negative impact respond กรณีบริษัท B พนักงานเห็นว่าบริษัทมีกำไรสะสม และมีเงินสำรองมาก พนักงานเรียกร้องให้จัดสวัสติการเงินกู้ ซื้อบ้าน รถ ในอัตราดอกเบี้ยต่ำกว่าสถาบันการเงินทั่วไป ผลการพิจรณาบริษัทไม่จัดให้เนื่องจากบริษัทไม่มีความถนัดในเรื่องการให้สินเชื่อ ซึ่งเป็นเรื่องที่ถูกต้อง แต่อย่างไรก็ตาม บริษัทสามารถให้สถบันการเงินเป็นผู้ดำเนินการแทนได้การฝากเงินกับสถาบันการเงินเพื่อเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันการขอสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยราคาถูกให้แก่พนักงาน เป็นต้น
24
1
โดย Pichaporn
28.10.2563 เวลา 17:29 น.